วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เกียร์ CVT มีปัญหา สาเหตุมาจากอะไร

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT หรือเกียร์อัตโนมัติที่เป็นระบบสายพาน ถ้ารถใช้งานได้ระยะทางประมาณแสนกว่ากิโลเมตรแล้วเป็นช่วงเวลาที่จะต้องเริ่มระมัดระวังในการสังเกตอาการของเกียร์ CVT ได้แล้ว เพราะเป็นช่วงเวลาที่เริ่มแสดงอาการหรือปัญหาให้ได้เห็นบ้างแล้ว

ถ้าใครขับรถรุนแรงหน่อยก็อาจจะได้เห็นอาการเร็ว แต่ถ้าขับรถไม่รุนแรงและมีการดูแลระบบเกียร์ค่อนข้างดี ขับถูกวิธีมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะอายุของเกียร์ก็อาจจะใช้ได้นานอาจจะถึง 1.5 แสนกิโลเมตรขึ้นไปก็ได้

ไม่ว่าจะเจอปัญหาเร็วหรือช้า มาดูกันว่าปัญหาต่างๆ ของเกียร์ CVT ที่มักพบได้มีอะไรบ้าง และมีสาเหตุมาจากอะไร

- เกียร์สลิป อาการที่พบได้จะเป็นลักษณะที่ว่าจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์ หรือเหยียบคันเร่งแต่ดูเหมือนว่ารถไม่ค่อยวิ่งเท่าที่ควร หลายคนมักเรียกอาการนี้ว่าเกียร์วืด ปัญหานี้อาจมีสาเหตุมาจาก สายพานและพูลเล่ย์สึกหรอ



- เกียร์ไม่เปลี่ยน หากพบปัญหาในลักษณะที่ว่าเกียร์เปลี่ยนตำแหน่งบ้างไม่เปลี่ยนบ้างหรือที่เรียกกันว่าเกียร์เพี้ยนคือ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ผิดเพี้ยนไปทำให้การขับมีอาการกระตุกบ้างสะดุดบ้าง สาเหตุอาจจะมาจาก Pressure Control Valve เสื่อม ทำให้การควบคุมแรงดันของระบบผิดเพี้ยนไป



- เกียร์ดัง ภายในเกียร์ CVT จะมีลูกปืนตลับใหญ่ๆ อยู่ 2-3 ตลับ ธรรมชาติของลูกปืนเมื่อใช้งานไปนานๆ ย่อมที่จะมีเสียงดัง ทำให้เวลาที่ขับๆ อยู่จะมีเสียงดังมาจากห้องเกียร์ หากฝืนใช้ไปจนลูกปืนเกียร์แตกจะสร้างความเสียหายให้กับระบบภายในอย่างหนัก อาจถึงขั้นที่ไม่สามารถซ่อมได้เลย



ปัญหาและสาเหตุอื่นๆ ของเกียร์ CVT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น