บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา
ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT หรือเกียร์อัตโนมัติที่เป็นระบบสายพาน ถ้ารถใช้งานได้ระยะทางประมาณแสนกว่ากิโลเมตรแล้วเป็นช่วงเวลาที่จะต้องเริ่มระมัดระวังในการสังเกตอาการของเกียร์ CVT ได้แล้ว เพราะเป็นช่วงเวลาที่เริ่มแสดงอาการหรือปัญหาให้ได้เห็นบ้างแล้ว
ถ้าใครขับรถรุนแรงหน่อยก็อาจจะได้เห็นอาการเร็ว แต่ถ้าขับรถไม่รุนแรงและมีการดูแลระบบเกียร์ค่อนข้างดี ขับถูกวิธีมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะอายุของเกียร์ก็อาจจะใช้ได้นานอาจจะถึง 1.5 แสนกิโลเมตรขึ้นไปก็ได้
ไม่ว่าจะเจอปัญหาเร็วหรือช้า มาดูกันว่าปัญหาต่างๆ ของเกียร์ CVT ที่มักพบได้มีอะไรบ้าง และมีสาเหตุมาจากอะไร
- เกียร์สลิป อาการที่พบได้จะเป็นลักษณะที่ว่าจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์ หรือเหยียบคันเร่งแต่ดูเหมือนว่ารถไม่ค่อยวิ่งเท่าที่ควร หลายคนมักเรียกอาการนี้ว่าเกียร์วืด ปัญหานี้อาจมีสาเหตุมาจาก สายพานและพูลเล่ย์สึกหรอ
- เกียร์ไม่เปลี่ยน หากพบปัญหาในลักษณะที่ว่าเกียร์เปลี่ยนตำแหน่งบ้างไม่เปลี่ยนบ้างหรือที่เรียกกันว่าเกียร์เพี้ยนคือ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ผิดเพี้ยนไปทำให้การขับมีอาการกระตุกบ้างสะดุดบ้าง สาเหตุอาจจะมาจาก Pressure Control Valve เสื่อม ทำให้การควบคุมแรงดันของระบบผิดเพี้ยนไป
- เกียร์ดัง ภายในเกียร์ CVT จะมีลูกปืนตลับใหญ่ๆ อยู่ 2-3 ตลับ ธรรมชาติของลูกปืนเมื่อใช้งานไปนานๆ ย่อมที่จะมีเสียงดัง ทำให้เวลาที่ขับๆ อยู่จะมีเสียงดังมาจากห้องเกียร์ หากฝืนใช้ไปจนลูกปืนเกียร์แตกจะสร้างความเสียหายให้กับระบบภายในอย่างหนัก อาจถึงขั้นที่ไม่สามารถซ่อมได้เลย
ปัญหาและสาเหตุอื่นๆ ของเกียร์ CVT
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น